Những loại Topping nên kết hợp vào món salad người ăn chay nên biết

Salad chắc chắn là món chay không còn xa lạ gì với những người ăn chay trường hoặc ăn bán chay, đôi khi là bữa trưa chính của nhiều người vì dễ làm, dễ chế biến. Thường được làm bằng cách trộn rau cải xà-lách với các loại rau, cùng các topping và nước sốt, salad không chỉ đa dạng về hương vị mà còn cực kì tốt cho sức khỏe của người ăn chay. Với đa dạng nguyên liệu có thể cho thêm vào, người ăn chay thường có rất nhiều lựa chọn cho món salad của mình. Tuy nhiên có những topping thêm có thể giúp cho món salad của bạn bổ dưỡng hơn rất nhiều lần nếu bạn chú ý tới. Vậy những loại topping ngon và bổ dưỡng nhất mà nên cho vào món salad chay là những loại thực phẩm nào? Hãy cùng xem nhé!

Xem thêm:

1. Rau sống thái nhỏ

Một món salad điển hình vốn đã bắt đầu với rau các loại rau xanh sống; như rau diếp, rau bina, cải xoăn, arugula.v.v. Tuy nhiên, bạn cũng có thể thêm một số loại rau sống khác.

Các loại rau xanh, tươi như bông cải là topping lý tưởng cho một món salad chay ngon, tốt cho sức khỏe

Một số toppings rau sống nên cho vào salad chay phổ biến cực kì bổ dưỡng mà bạn nên chú ý tới, bao gồm cà rốt xắt nhỏ, hành tây, dưa chuột, cần tây, hoặc bông cải xanh. Tại sao? Vì những loại rau này cực kì giàu chất xơ và các hợp chất thực vật giúp mang lại lợi ích cho sức khỏe cho người ăn chay.

Món salad với nhiều topping rau xanh không chỉ được chứng mình là giúp cải thiện sức khỏe, mà còn cải thiện cả tâm trạng của bạn; giúp tinh thần phấn chấn và bớt lo lắng nhiều hơn.

2. Hạt

Các loại hạt - chẳng hạn như hạt hồ trăn, quả óc chó, hạt bí ngô, hạnh nhân, đậu phộng và hạt chia - là những topping vô cùng dinh dưỡng cho món salad của bạn, giúp bổ sung các dưỡng chất mà người ăn chay thường thiếu như protein, kẽm.v.v.

Ví dụ, 28g hạt bí ngô cho vào salad có thể giúp bạn có thêm 5g protein và bù đắp 20% lượng kẽm cơ thể yêu cầu mỗi ngày. Hoặc hạt hạnh nhân, khi thêm vào salad chay, không chỉ tạo vị "giòn ngọt" thú vị khi dùng món, mà còn bổ sung đến 3g chất xơ có lợi.

Những người ăn chay nên chú ý sử dụng các loại hạt sống, chưa qua chế biến để cho vào salad. Nên hạn chế sử dụng các loại hạt đã qua chế biến có chứa nhiều đường, muối hoặc phụ gia bảo quản.

3. Hoa quả khô

Có thể một số bạn đọc không biết, nhưng salad và hoa quả khô là một sự kết hợp vô cùng ngon.

Sử dụng các loại quả khô làm topping cho món salad chay; như quả nam việt quất khô, quả mơ, xoài hoặc nho khô; không chỉ là một cách dễ dàng để thêm vị ngọt vào cho món ăn, mà còn bổ sung được rất nhiều chất dinh dưỡng tích cực khác. Chẳng hạn, 28g quả mơ khô cung cấp 20% lượng vitamin A cơ thể yêu cầu hàng ngày và 2g chất xơ cho món salad.

Hoa quả khô là lựa chọn tốt để mang lại một chút vị ngọt cho món salad của bạn

Cũng giống như hạt, bạn nên thêm vào món salad chay các loại hoa quả khô không chứa nhiều đường hoặc phụ gia. Ngoài ra bạn có thể tự làm hoa quả khô bằng cách cho vào lò nướng (có lót giấy nướng) rồi nướng ở nhiệt độ 121 độ C khoảng 2-3 tiếng.

4. Hoa quả tươi

Nhiều người thường cho rằng salad chỉ là sự kết hợp giữa các loại rau xanh. Nhưng bạn sẽ "vô cùng bất ngờ" khi thử thêm vào một số loại hoa quả tươi vào trong món salad thực dưỡng của mình.

Thực chất, có 1 loại quả mà chúng ta thường hay cho vào salad, đó chính là cà chua (mọi người thường nghĩ cà chua là rau nhưng thực chất không phải). Ngoài ra, có rất nhiều loại quả khác bạn có thể thêm vào như quả mọng, táo, cam, cherry. Ngoài ra, người ăn chay có thể vắt nước quả để làm sốt salad nếu muốn.

Theo một nghiên cứu đối với 800 người lớn, ăn hoa quả mỗi ngày giúp làm giảm 30% khả năng mắc bệnh tim. Vì thế, topping hoa quả cho salad không chỉ mang ý nghĩa ẩm thực, mà còn đem lại ý nghĩa sức khỏe vô cùng to lớn.

5. Đậu phụ và edamame

Đậu phụ và "người anh em" có nguồn gốc từ đậu nành khác - edamame, là nguồn protein thực vật quý giá để thêm vào món salad, đặc biệt là với những người ăn chay thường xuyên tập thể thao.

Đậu phụ được sử dụng làm topping trong salad rất phổ biến trong nền ẩm thực chay châu Á

Theo các chuyên gia về, 155 gram edamame nấu chín có gần 17 gram protein, trong khi 1/2 chén đậu phụ (126 gram) cung cấp gần 20 gram. Cả hai loại thực phẩm con mang tới rất nhiều folate, vitamin K và một số vi chất dinh dưỡng có lợi khác.

Ngoài ra, ăn đậu phụ và edamame hoặc các thực phẩm có nguồn gốc từ đậu nành khác còn là "liều thuốc bổ" giúp ngăn ngừa bệnh tim và một số bệnh ung thư trong chế độ ăn chay của bạn.

Ngày đăng: 24/12/2018 | Người đăng:

Thong ke