Những điều bạn Chưa biết về chế độ Ăn chay trong Đạo Phật

Hiện nay ăn chay là xu hướng ẩm thực ngày càng trở nên phổ biến. Tuy nhiên, nhiều người chưa nhận thức rõ hoặc hiểu lầm về chế độ ăn chay và những lợi ích cho sức khỏe khi ăn chay đã được khoa học chứng minh. Cùng nhà hàng chay Vị Lai tìm hiểu những thông tin xác thực là kiến thức bổ ích giúp bạn tận dụng được tác dụng tích cực cho thể chất và tinh thần khi theo đuổi chế độ ăn chay.

Xem thêm:

1. Nguồn gốc của Ăn chay từ Phật Giáo

Trong quan niệm của người Việt, "Phật giáo" và "ăn chay" luôn là hai thứ gắn liền với nhau. Từ thưở xa xưa đến nay, những người tu hành coi ăn chay như một cách sống, từ lúc bắt đầu giác ngộ với triết lý nhà Phật, cho đến khi "trở về với cát bụi".

ăn chay

Nguồn gốc của ăn chay bắt nguồn từ những triết lý nhà Phật

Tuy nhiên, có một điều đặc biệt mà ít người để ý. Nếu là một người nghiên cứu tủ sách Phật học, bạn có thể thấy rằng gần như việc ăn chay rất ít khi được nhắc tới. Tìm hiểu sâu hơn, bạn sẽ thấy rằng Đức Phật cũng chưa bao giờ có luật lệ rằng: con người phải ăn chay. Vậy đâu là lý do cho điều này?

enlightened Ăn chay để tu dưỡng bản thân

Trong ngũ luật của Phật gia, "Sát sanh" là điều cấm kị đầu tiên và cũng là cái nghiệp nặng nhất mà con người có thể mắc phải.

Từ xưa đến nay, những nhà sư hay những người theo đạo Phật ăn chay, không phải vì bắt buộc, mà đó là cách để họ tìm đến sự an lành cho bản thân. Việc ăn chay cốt chính là không phải do luật, mà là để tránh làm điều ác, để tránh tạo nghiệp với chúng sanh. Người ăn thịt không phải là trực tiếp giết hại động vật, nhưng bản thân lại gián tiếp gây ra chữ "sát". Khi bản thân không tạo nghiệp, tâm hồn cũng sẽ cảm thấy thanh thản, yên bình trong tinh thần.

enlightened Ăn chay để tôn lên "cái thiện" từ trong tâm

Bạn có tự chiêm nghiệm rằng những loại động vật ăn cỏ như nai, hươu.v.v. những sinh vật sống bằng việc ăn cỏ, trái cây, luôn hiền dịu kể cả với con người. Trái lại, những sinh vật ăn thịt thường mang trong mình sự đáng sợ, xen lẫn trong đôi mắt là sự dữ tợn. Bởi vì một phần nào đó, khi sát sanh, ăn thịt; cái tà niệm cũng dần đi sâu vào tiềm thức, sự hung dữ cũng lớn dần lên.

Con người cũng vậy. Trong mỗi chúng ta, phần "con" và phần "người" luôn hiện hữu song song. Phần "con" là khi chúng ta hành động theo bản năng, để sự giận dữ, ghen ghét của bản thân lấn át lí trí. Ăn chay chính là để tăng cái "thiện" trong tiềm thức, để phần "con" không lấn át đi phần "người" trong chúng ta. Chính vì vậy, những người ăn chay thường ôn hòa, vui vẻ với vạn vật xung quanh.

2. Các hình thức ăn chay phổ biến nhất hiện nay

Khi ăn chay không chỉ giới hạn về tôn giáo mà còn là một cách tốt để đảm bảo vấn đề sức khỏe, rất nhiều người đã chọn ăn chay làm con đường cho bản thân mình. Cũng từ đó, rất nhiều hình thức ăn chay được hình thành, phù hợp với nhu cầu của nhiều người, những vẫn giữ được bản chất vốn có của ăn chay.

ăn chay - 1

Ăn chay theo phong cách "Lacto-Ovo vegetarians", bạn có thể ăn các sản phẩm từ trứng và sữa động vật

4 Hình thức ăn chay phổ biến nhất hiện nay

  • Ăn chay theo phong cách "Lacto vegetarians": Hay còn được biết đến là hình thức ăn chay có sử dụng các thực phẩm từ sữa động vật. Đây là một phong cách ăn bán chay, vì họ tin rằng những thực phẩm từ sữa và động vật không phải là thịt, sinh vật sống.
  • Ăn chay theo phong cách "Ovo vegetarians": Là hình thức ăn chay được ăn trứng. Hình thức ăn chay này vốn được xuất phát từ phương Tây. Tại các nước phương Tây, trứng thường là sản phẩm công nghiệp, không hề có phôi sống. Chính vì vậy, họ tin rằng ăn trứng không phải là sát sinh sống.
  • Ăn chay theo phong cách "Lacto-Ovo vegetarians": Hình thức ăn chay được ăn trứng và các sản phẩm làm từ sữa động vật.
  • Ăn chay trường: Được coi là hình thức ăn chay đầu tiên và cũng là thuần túy nhất. Những người ăn chay trường nói không với tất cả các sản phẩm có nguồn gốc từ động vật, bao gồm cả trứng và sữa.

3. Ăn chay có tốt không? Lợi ích của Ăn chay đối với sức khỏe và cuộc sống

Đối với những người không bị gò bó về vấn đề tôn giáo, ăn chay chính là một liều thuốc bổ hàng ngày đối với cơ thể. Nhiều người thường cho rằng việc loại bỏ thịt và các thực phẩm từ động vật có thể gây hại cho sức khỏe của mình. Thực chất, việc sử dụng nhiều các thực phẩm từ thực vật cực kì tốt cho cơ thể, đem lại những lợi ích quý báu mà đã được khoa học ngày nay công nhận. Vậy ăn chay có tốt không? Và ăn chay đem lại những lợi ích gì cho cơ thể của bạn?

enlightened Ăn chay có tốt không?

Khi loại bỏ thịt và các loại thực phẩm từ động vật, cơ thể sẽ giảm bớt đi việc hấp thụ các chất béo, cholesterol... là nguyên nhân gây ra rất nhiều bệnh như béo phí, mỡ trong máu; từ đó gây nên các vấn đề về tim mạch, xơ vữa động mạch, tai biến mạch máu.v.v. Ngoài ra, trong môi trường bị ô nhiễm nặng nề như hiện nay, các chất độc từ không khí thường bám trong các mô, thịt động vật. Chính vì vậy, khi ăn mặn, con người trực tiếp hấp thụ các mầm bệnh, dẫn đến khả năng tiềm tàng mắc các loại bệnh trong cơ thể. Ví dụ tiêu biểu nhất chính là những đại dịch gây ra bởi gia súc, gia cầm mà nhân loại đã từng đối mặt. Chính vì vậy, có thể nói đối với câu hỏi "ăn chay có tốt không", câu trả lời hoàn toàn là có. Tuy nhiên, để ăn chay thật sự tốt cho sức khỏe, bạn cũng cần phải lưu ý một số nguyên tắc khi ăn chay, đặc biệt là những người ăn chay trường:

ăn chay - 2

Ăn chay loại bỏ các loại thực phẩm từ động vật giúp cơ thể giảm hấp thụ chất béo và cholesterol 

  • Đừng giới hạn ăn chay trong rau, củ

Đây là sai lầm mà những người mới ăn chay thường mắc phải. Họ cho rằng ăn chay chỉ gói gọn trong các thực phẩm từ rau, củ. Tuy nhiên, điều này là không đúng, hãy nhớ rằng, ăn chay không phải chỉ ăn rau, ăn chay đúng cách là hạn chế hoặc không dùng các sản phẩm từ động vật. Nếu chỉ sử dụng vào các sản phẩm từ rau củ, bạn chắc chắn sẽ bị thiếu các dinh dưỡng thiết yếu cho cơ thể.

  • Đa dạng thực đơn của bản thân

Đây chính là điều quyết định đáp án của câu hỏi "ăn chay có tốt không"? Như Vị Lai đã đề cập ở trên, một người ăn chay không nên chỉ ăn rau, củ. Bạn cần phải đa dạng các món ăn cũng như nguyên liệu trong bữa ăn chay của mình, như chế biến các món ăn chay từ nấm, các loại hạt, ngũ cốc. Bởi vì, khi không sử dụng các thực phẩm từ động vật, đồng nghĩa bạn sẽ bỏ qua một nguồn dinh dưỡng quan trọng cho cơ thể. Trong đó, 3 thành tố quan trọng nhất chính "protein, sắt, kẽm". Những loại dưỡng chất này giúp bổ sung năng lượng cho cơ thể cũng như góp phần trong việc phát triển cơ bắp khỏe mạnh. Tuy nhiên, ba chất này lại rất ít có trong rau củ và thường có hàm lượng lớn hơn ở một số loại thực phẩm chay như lạc, ngũ cốc. Chính vì vậy, để đảm bảo việc ăn chay mà vẫn đầy đủ dinh dưỡng cho bản thân, thực đơn ăn chay hàng tuần của bạn nên được chế biến từ nhiều loại nguyên liệu khác nhau. Tóm lại, với câu hỏi "ăn chay có tốt không", câu trả lời là có. Nhưng chỉ khi ăn chay đúng cách để ăn chay thật sự tốt cho sức khỏe của bạn.

enlightened Lợi ích của ăn chay

Việc bổ sung nhiều loại thực phẩm từ thực vật đem lại lợi ích rất lớn cho thể chất và tinh thần con người. Dưới đây là những tác động tích cức của chế độ ăn chay với sức khỏe được khoa học công nhận.

an chay

Ăn chay mang lại lợi ích cả về thể chất lẫn tinh thần 

  • Chất xơ - điều kì diệu đến từ thực vật

Chất xơ là một thành phần chỉ có trong các loại rau củ và không có trong động vật. Theo nghiên cứu khoa học, chất xơ từ thực vật là thành tố giúp làm chậm quá trình lão hóa của các tế bào. Cùng với đó, chất xơ giúp triệt tiêu các chất béo có hại trong cơ thể, giảm đi lượng cholesterol trong máu, từ đó giúp giảm thiểu nguy cơ mắc các bệnh tim, tai biến.

Đặc biệt, chất xơ có tác dụng hạn chế sự phát triển của các tế bào ung thư, một điều mà không loại thuốc nào trong khoa học hiện đại làm được. Chính vì vậy, viêc ăn chay giúp hạn chế khả năng mắc ung thư, đặc biệt là ung thư vú và ung thư dạ dày, hai căn bệnh đang là nỗi ác mộng của thế kỉ 21.

  • Giảm nguy cơ béo phì

Như đã nói, việc ăn các thực phẩm có nguồn gốc động vật đồng nghĩa với việc hấp thụ các chất béo không tốt cho cơ thể. Khi ăn chay, con người ngừng việc hấp thụ các chất béo động vật, bắt đầu một cuộc sống lành mạnh, hạn chế nguy cơ tích tụ mỡ thừa.

  • Hạn chế nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường

Việc ăn chay giúp cơ thể dễ dàng điều tiết chỉ số đường huyết, giảm nguy cơ bị mắc bệnh tiểu đường, đặc biệt là bệnh tiểu đường loại 2. Kèm theo đó, ăn chay còn có rất nhiều lợi ích như giảm stress, đột quỵ hay các bệnh về da.v.v.

4. Các chất dinh dưỡng cần thiết khi ăn chay

Hãy luôn nhớ rằng, bảo đảm dinh dưỡng là điều cần thiết, không chỉ khi ăn chay. Với những người ăn chay sẽ phải loại bỏ nhiều nguồn dinh dưỡng tự nhiên từ động vật (ví dụ như vitamin B-12 có trong cá hồi, thịt bò, trứng). Để đảm bảo cơ thể khỏe mạnh khi ăn chay, dưới đây là thông tin dinh dưỡng và các loại thực phẩm bổ sung dưỡng chất cần thiết trong bữa ăn của bạn.

an chay - 1

Khẩu phần thực phẩm đủ dưỡng chất cho những người ăn chay

  • Canxi và vitamin D

Can-xi và vitamin D là những thành tố giúp xương khỏe mạnh. Những thực phẩm như sữa động vật hoặc các sản phẩm từ sữa chứa rất nhiều can-xi.

Khi chuyển sang chế độ ăn chay, can-xi cũng có thể được hấp thụ từ nhiều nguồn. Các loại thực vật có màu sẫm như cải thìa, rau chân vịt, củ cải đỏ,.v.v. là những nguồn can-xi và vitamin D từ thực vật vô cùng quý báu. Ngoài ra, các loại thực phẩm như ngũ cốc, sữa đậu nành, đậu phụ cũng là những nguồn can-xi tốt cho người ăn chay.

  • Vitamin B-12

Là loại vitamin thiết yếu trong quá trình tạo ra hồng cầu, đặc biệt có tác dụng trong việc phòng chống bệnh thiếu máu. Loại vitamin này thường chỉ có trong các thực phẩm từ động vật, và phần lớn những thực phẩm đến từ thực vật ít chứa vitamin B-12. Tuy nhiên, thay vào đó, người ăn chay có thể hấp thụ nguồn vitamin B-9 tổng hợp làm biện pháp thay thế. Vitamin B-9 có rất nhiều trong rau củ, các loại ngũ cốc và thực phẩm làm từ đậu nành.

  • Protein

Protein đóng một vai trò rất quan trọng trong cơ thể con người. Giúp da căng mịn, xương rắn chắc, và hỗ trợ tăng cường cơ bắp. Với những người ăn chay, nguồn protein có thể được bù đắp bằng những sản phẩm từ đậu nành, các loại hạt họ đậu và quả óc chó.

  • Acid béo Omega-3

Là một trong những loại acid béo có lợi, và cực kì quan trong đối với sức khỏe tim mạnh. Những người theo chế độ ăn chay, trong thực đơn sẽ không có cá và trứng (những nguồn Omega 3 phổ biến). Chính vì vậy, để bổ sung Omega 3 tốt cho sức khỏe, người ăn chay có thể tìm thấy dưỡng chất này trong quả óc chó, đậu nành, hạt lanh hoặc dầu thực vật.

  • Sắt và kẽm

Sắt đóng vai trò là một trong những thành tố quan trọng hình thành nên hồng cầu. Sắt thường có trong thịt, đặc biệt là các loại thịt đỏ như thịt bò, thịt heo. Để thay thế cho thực phẩm từ động vật, bạn có thể hấp thụ các nguồn sắt đến từ thực vật bao gồm các thực phẩm họ đậu, đậu lăng, ngũ cốc, các loại rau có màu xanh sẫm. Tuy nhiên bạn cần lưu ý, lượng sắt trong thực vật không nhiều như động vật. Chính vì vậy cần tăng khẩu phần ăn của bản thân lên để hấp thụ đủ nhu cầu tối thiểu của cơ thể.

Giống như sắt, kẽm đóng vai trò quan trọng trong quá trình phân chia tế báo, hình thành protein và các enzym trong cơ thể. Các nguồn kẽm chủ yếu đến từ thực vật là: các thực phẩm từ đậu nành, cây họ đậu. Ngoài ra, kẽm từ các nguồn thực vật rất khó hấp thụ. Chính vì vậy, người ăn chay cần ăn nhiều các thực phẩm trên để có đủ lượng kẽm cần thiết.

  • I-ốt

Thiếu hụt i-ốt có thể dễ dàng gây ra bệnh bướu cổ, Vì vậy, người ăn chay cần chú ý cân bằng, hấp thụ đủ lượng i-ốt thiết yếu cho bản thân. Hạt đậu nành, khoai lang là những nguồn i-ốt thực vật người ăn chay cần bổ sung.

5. Vị Lai - Điểm đến ưa thích của những người ăn chay

Ăn chay là một cách nuôi dưỡng cái thiện trong tâm hồn và là "liều thuốc" quý cho sức khỏe, mang đến một cuộc sống tươi đẹp và tràn ngập hạnh phúc. Tuy nhiên, rất nhiều người vẫn còn chưa nhìn thấy được những lợi ích mà "chay" đem lại. Cũng vì lý do đó, nhà hàng chay Vị Lai ra đời, với sứ mệnh lan tỏa những giá trị thể chất và tinh thần của ẩm thực chay tới cộng đồng.

an chay - 2

Một số các món ăn chay trong Menu của Vị Lai chay

Với Menu hàng chục món ăn chay khác nhau, từ những món cuốn thanh nhẹ, cho đến những món cơm chay đầy hương vị và tốt cho sức khỏe, Vị Lai mong muốn những món ăn chay của nhà hàng sẽ giúp truyền tải cái đẹp của ẩm thực chay từ những người đã hoặc đang ăn chay trường, cho đến những người chưa có thiện cảm với đồ ăn chay.

Mỗi món ăn chay là sự chăm chút kĩ lưỡng từ khâu chuẩn bị đến khâu trình bày, được thực hiện bởi các đầu bếp giàu kinh nghiệm về ẩm thực chay. Từng món ăn chay được phục vụ đều mang những giá trị dinh dưỡng đến từ những nguyên liệu tươi ngon và nét hấp dẫn riêng. Để từ đó, cộng đồng có thể thấy được giá trị thực sự mà "ẩm thực chay" mang lại, cả về mặt thể chất lẫn tinh thần.

Nhà hàng chay Vị Lai trên kênh VTV6

Nếu tìm hiểu sâu hơn về ăn chay, bạn sẽ thấy rằng đó không phải là một sự ràng buộc hay khắt khe với bản thân. Ăn chay là cách để tìm thấy sự bình an trong tâm hồn; sức khỏe cho cơ thể, và là niềm vui trong cuộc sống thường nhật.

Đến với Vị Lai, để có thể trải nghiệm nét đẹp của đồ ăn chay, để nhìn thấy những giá trị mà trước đây bạn chưa nhìn thấy. Và biết đâu đó, đây có thể là cột mốc bắt đầu của một lối sống chay tịnh dưỡng, lành mạnh cho chính bạn và người thân. Để đặt bàn thực khách vui lòng gọi Hotline: 012 5353 5656. Nhà hàng Chay Vị Lai: Số 67 Lý Thường Kiệt, P. Trần Hưng Đạo, Q. Hoàn Kiếm, Hà Nội (bên hông Bảo tàng Bộ Công an).

Nguồn: http://vilai.vn

Ngày đăng: 13/08/2018 | Người đăng:

Thong ke