Lợi ích của Ăn chay và Sức khỏe: những điều bạn nên biết

‘Nếu không ăn thịt thì làm sao cơ thể khỏe mạnh bình thường được?’, ‘Ăn chay thiếu chất có thể làm hại sức khỏe’. Đó là những quan niệm nhiều người khi mới tìm hiểu về ăn chay. Tuy nhiên, đây là những hiểu lầm phổ biến về tác dụng của ăn chay và sức khỏe, vậy đâu là lợi ích thật sự của việc ăn chay và sức khỏe của bạn, cùng nhà hàng chay Vị Lai tìm hiểu ngay qua bài viết dưới đây nhé!

Xem thêm:

ăn chay và sức khỏe

1. Lợi ích của ăn chay và sức khỏe

Nhiều người nghĩ rằng việc loại bỏ các thực phẩm đến từ động vật và chỉ sử dụng các thực phẩm liên quan đến thực vật là không tốt. Nhưng ngược lại, điều đó đem lại rất nhiều lợi ích cho sức của khỏe bạn:

  • Khả năng bị các bệnh về tim mạch thấp hơn: Người ăn chay thường có nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch thấp hơn so với những người không ăn chay. Việc không ăn các sản phẩm có nguồn gốc từ động vật giúp hạn chế việc tiếp nhận các loại chất béo bão hòa và có hại cho cơ thể, giúp hạn chế việc dư thừa chất béo; tránh các vấn đề như mỡ máu, thừa cân (những nguyên nhân chính gây ra các bệnh tim mạch).
  • Hạn chế bệnh cao huyết áp: Sử dụng các thực phẩm nguồn gốc từ thực vật giúp hạn chế việc thừa cân, từ đó giúp duy trì huyết áp ở mức ổn định.
  • Phòng ngừa bệnh ung thư: Khi bạn tăng cường ăn các thực phẩm như rau, củ, quả; cơ thể sẽ được cung cấp thêm các chất xơ và vitamin, làm hạn chế sự phát triển của tế bào gây ung thư trong cơ thể đặc biệt là ung thư vú và ung thư dạ dày.

Cùng với các lợi ích chính trên, ăn chay còn giúp con người hạn chế bệnh đái tháo đường, giảm nguy cơ bị đột quỵ.

ăn chay và sức khỏe - 1

2. Tác hại của việc ăn chay và sức khỏe không đúng cách

Cùng với những lợi ích về sức khỏe, việc không ăn chay đúng cách cũng sẽ dẫn đến rất nhiều điều không tốt cho cơ thể.

Thiếu hụt các chất dinh dưỡng cần thiết: Đây là điều thường thấy ở những người ăn chay không đúng cách. Canxi, kẽm, vitamin D và B12, sắt là những chất không có nhiều trong các thực phẩm từ rau, củ, quả nhưng lại rất cần thiết cho sự phát triển cơ bắp, đề kháng. Đặc biệt là những người thường hoạt động thể thao, tham gia nhiều các hoạt động ngoài trời, nếu không bổ sung đủ các chất nói trên, cơ thể sẽ có cảm giác thiếu linh hoạt hoặc dễ bị xuống sức.

Chính vì thế, để khắc phục vấn đề trên, người ăn chay nên lên kế hoạch cho bữa ăn của mình để đa dạng các món chay, bổ sung đủ các thành tố thiết yếu cho cơ thể. Canxi, kẽm, vitamin D và B12 có rất nhiều trong các loại đậu như đậu nành, đậu hà lan hoặc trong một số loại rau quả như rau chân vịt, quả bơ, chuối.v.v. Ở Việt Nam, những người ăn chay thường chỉ chú tâm vào ăn các loại rau củ chứ không chú trọng đến các thực phẩm đến từ thực vật liên quan như các loại hạt và đậu. Có thể nói đây là một sai lầm, dẫn đến việc nhiều người thường hay thiếu hụt các dinh dưỡng cần thiết.

ăn chay và sức khỏe - 2

Rất mong rằng những kiến thức về ăn chay và sức khỏe Vị Lai mang đến có thể giúp bạn hiểu rõ hơn về lợi ích của ăn chay cũng như những tác động tiêu cực của việc ăn chay không đúng cách gây ra cho sức khỏe. Hãy đến với Vị Lai để được thưởng thức những món chay không chỉ ngon miệng mà còn đầy đủ dinh dưỡng. Để thưởng thức những món chay thực dưỡng ngọt lành trong không gian thanh tịnh giữa phố phường phồn hoa, mời quý thực khách qua nhà hàng chay Vị Lai tại số 67 phố Lý Thường Kiệt, phường Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội. Liên hệ đặt bàn qua số điện thoại Hotline: 0125 353 5656.

Nguồn: vilai.vn

Ngày đăng: 11/08/2018 | Người đăng:

Thong ke