Thiếu vitamin B12 và những điều bạn “cần biết” trong ăn chay

Vitamin B12 là loại vitamin thiết yếu cần thiết để các chức năng cơ thể hoạt động bình thường. Tuy nhiên, cơ thể không thể tự sản sinh ra vitamin B12. Loại vitamin này chủ yếu có trong các loại thực phẩm có nguồn gốc từ động vật. Chính vì vậy, việc thiếu vitamin B12 thường xảy ra ở nhiều người ăn chay - những người mà chế độ ăn dựa trên các sản phẩm có nguồn gốc thực vật. Vậy "thiếu hụt vitamin B12" có tác hại như thế nào? Làm thế nào để người ăn chay khắc phục được vấn đề này? Cùng quán cơm chay ngon ở Hà Nội Vị Lai tìm hiểu ngay qua bài viết dưới đây.

Xem thêm:

Vitamin B12 là gì?

Hay còn được biết đến với cái tên cobalamin, vitamin B12 giữ vai trò thiết yếu trong nhiều chức năng quan trọng của cơ thể, đặc biệt là hoạt động của hệ thần kinh.

Ngoài ra, Vitamin B12 cũng cần thiết cho việc sản xuất các tế bào hồng cầu, một tế bào chịu trách nhiệm chuyên chở oxy đến với các bộ phận trong cơ thể.

Tại sao cơ thể không được phép thiếu hụt Vitamin B12?

Cùng với folate và vitamin B6, vitamin B12 rất cần thiết để cơ thể sản xuất ra các tế bào hồng cầu khỏe mạnh. Đặc biệt, thiếu hụt vitamin B12 có thể dẫn đến các bệnh như thiếu máu, suy yếu hệ thần kinh của con người.

Sự thiếu hụt vitamin B12 còn có thể dẫn đến việc cơ thể sản xuất ra các tế bào hồng cầu lớn bất thường, giảm đi sự hiệu quả trong việc vận chuyển máu trong cơ thể. Tác nhân này có thể gây ra một loạt các vấn đề về sức khỏe khác như thiếu năng lượng, loét miệng, suy nhược cơ thể, xáo trộn thị lực.

Một số minh chứng khoa học mới nhất cho biết thiếu hụt vitamin B12 còn có nguy cơ gây ảnh hưởng đến sức khỏe tâm thần và hàng loạt tác hại tiêu cực khác như vấn đề về trí nhớ, giảm khả năng phán đoán của não bộ, trầm cảm.

Riêng đối với phụ nữ mang thai, đặc biệt là những thai phụ theo chế độ ăn chay trường, việc đảm bảo vitamin B12 cho cơ thể giúp hạn chế biến chưng khi thai nghén, giảm nguy cơ dị tật bẩm sinh, hỗ trợ sức khỏe bà mẹ.

Vì sao người ăn chay thường thiếu hụt Vitamin B12?

Như nhà hàng chay Vị Lai đã nói, đây là chất không thể tự sản sinh ra, và chỉ có thể có được nhờ các thực phẩm bên ngoài. Tuy nhiên, do thường chỉ có trong thịt và các thực phẩm có nguồn gốc từ động vật. Chính vì vậy, người ăn chay thường có nguy cơ cao bị thiếu hụt vitamin B12 trong cơ thể.

Tuy nhiên, nguyên nhân chính của vấn đề này ở người ăn chay là do chế độ ăn không đảm bảo đủ dinh dưỡng. Rất nhiều cá nhân ăn chay trường thường chỉ tập trung vào các loại rau củ - loại thực phẩm chay chứa rất ít vitamin B12. Chính vì vậy, việc "gói gọn" thực phẩm chay trong bữa ăn hàng ngày là nguyên nhân phổ biến nhất của việc thiếu hụt vitamin B12 ở người ăn chay

Nguyên nhân thứ 2 chính là do vấn đề lịch trình dinh dưỡng của bản thân trong chế độ ăn chay. Khi chọn ăn chay để nhắm tới một sức khỏe dài lâu, khá nhiều cá nhân vẫn giữ thói quen cũ như chỉ ăn khi đói, bỏ bữa. Đây là một thói quen không hề có lợi cho bất kì ai chứ không riêng chỉ người ăn chay. Điều này gián tiếp không đảm bảo đủ các dinh dưỡng thiết yếu trong cuộc sống và hoạt động chức năng cơ thể.

Ăn thực phẩm chay nào để tránh thiếu hụt vitamin B12

Người ăn chay chắc chắn sẽ không thể ăn các thực phẩm có nguồn gốc từ động vật để bổ sung vitamin B12 cho cơ thể. Thực chất, có rất nhiều đồ ăn chay giúp đem lại lượng vitamin B12 không hề thua kém gì thịt.

Hầu hết các chuyên gia dinh dưỡng thường khuyên sử dụng các thực phẩm chức năng với mục đích bổ sung lượng vitamin B12 tối thiểu cho cơ thể. Nhưng thay vì tiêu tốn tiền vào những loại thuốc đắt tiền, bạn có thể tự mình bổ sung dưỡng chất thiết yếu này bằng những thực phẩm thuần chay:

  • Men dinh dưỡng (nutrition yeast)

  • Ngũ cốc, bánh mỳ ngũ cốc
  • Marmite
  • Sữa đậu nành
  • Sữa hạnh nhân
  • Sữa chua chay

Đối với người ăn bán chay hoặc ăn chay theo chế độ Lacto-Ovo, trứng và phomai là 2 nguồn vitamin B12 cực kì quý giá mà bạn cần tận dụng nhờ đặc trưng riêng trong thực đơn chay của bản thân.

Chính vì vậy, để có được sức khỏe tốt nhất trong cuộc sống, để đáp ứng được chế độ ăn chay thanh tịnh của chính mình; người ăn chay cần chú ý cũng như nắm rõ được dinh dưỡng của chính mình, cũng như bổ sung các thực phẩm trên nhằm tránh thiếu hụt vitamin B12 yêu cầu hàng ngày.

Nguồn: vilai.vn

Ngày đăng: 11/09/2018 | Người đăng:

Thong ke