Chất béo bão hòa vs chất béo không bão hòa: Bạn đã biết?

Chất béo nói chung đóng một vai trò quan trọng trong chế độ ăn uống lành mạnh cũng như chế độ chay trường thực dưỡng. Tuy nhiên, việc loại chất béo bạn hấp thụ là loại nào là yếu tố chính quyết định trực tiếp đến thang đo sức khỏe của cơ thể. Chất béo bão hòa chất béo không bão hòa là 2 loại chất béo chính thường xuất hiện trong các loại thực phẩm chúng ta sử dụng hàng ngày. Cùng nhà hàng chay ngon Vị Lai tìm hiểu ngay qua bài viết dưới đây để nắm rõ được vấn đề dinh dưỡng và đưa ra các lựa chọn lành mạnh khi mua thực phẩm cho chế độ ăn của bạn.

Xem thêm:

1. Chất béo bão hòa và chất béo không bão hòa là gì?

Chất béo bão hòa (saturated fat) và chất béo không bão hòa (unsaturated fat) là hai loại chất béo khác nhau, được tìm thấy trong phần lớn các loại thực phẩm chúng ta sử dụng.

Trong khi các sản phẩm từ sữa, thịt, các loại thực phẩm có nguồn gốc động vật nói chung thường chứa hàm lượng cao các loại chất béo bão hòa "xấu" không tốt cho cơ thể; những loại nguyên liệu có nguồn gốc từ thực vật như các loại quả hạch, đậu, hạt.v.v. là "nơi" bạn sẽ có được các chất không bão hòa tốt cho cơ thể.

Vậy thành tố nào sẽ tốt cho bạn? Chính những khía cạnh liên quan đến sức khỏe sẽ quyết định điều đó!

2. Chất béo bão hòa vs Chất béo không bão hòa

Trong thực tế, rất khó để con người có thể loại bỏ chất béo bão hòa khỏi chế độ ăn của bản thân vì nó có mặt trong rất nhiều những loại thực phẩm và các món ăn chay chúng ta ăn hàng ngày. Tuy nhiên, việc cố gắng hạn chế lượng chất béo bão hòa khỏi cơ thể, tăng cường hấp thu các chất không bão hòa là điều các nhà dinh dưỡng khuyên chúng ta nên thực hiện. Việc thay thế trên giúp cơ thể giảm lượng cholesterol trong máu và là yếu tố giúp con người tránh những nguy cơ về bệnh tim cũng như xơ vữa động mạch.

Tại sao chất béo bão hòa không tốt cho cơ thể?

Chất béo bão hòa có thể dễ dàng tìm thấy trong các nguyên liệu, thực phẩm như:

  • Thịt (đặc biệt là thịt đỏ)
  • Các sản phẩm từ sữa động vật (sữa chua, bơ, pho-mát)
  • Dầu dừa, kem động vật
  • Mỡ động vật

Khi ở nhiệt độ phòng, loại chất béo này dễ dàng chuyển thành thể rắn. Chúng không có liên kết kép giữa các phân tử, bão hòa với các phân tử hydro. Điều này dẫn đến việc chúng rất dễ tích tụ trong cơ thể con người và làm tăng nồng độ cholesterol - một trong những nguyên nhân chính gây ra bệnh tim mạch vành. Bên cạnh đó, các vấn đề về nghẽn mạch máu, tai biến mạch máu não cũng là nhưng bệnh lý xảy ra do hàm lượng cholesterol quá cao trong cơ thể

Chất béo không bão hòa: vì một sức khỏe tốt hàng ngày

Thay thế chất béo bão hòa bằng "không bão hòa" đã được chứng minh là yếu tố giúp giảm hàm lượng cholesterol trong cơ thể con người.

Chúng rất dễ dàng tìm thấy trong các sản phẩm như:

  • Hạt và các loại quả hạch (quả óc chó, lạc, quả hạch, hạt macadamia.v.v.)
  • Dầu thực vật và các loại dầu có nguồn gốc thực vật (dầu oliu, dầu hướng dương)
  • Rau

Chính vì vậy, sử dụng nhiều những loại thực phẩm trên trực tiếp giúp cơ thể giảm lượng đi lượng cholesterol xấu. Ngoài ra, chúng còn giúp cơ thể kiểm soát vấn đề về tiểu đường type 2 và type 1.

3. Hãy bắt đầu tạo sự thay đổi tích cực đến cho cơ thể của bạn

Theo các bác sĩ dinh dưỡng, một người trưởng thành trung bình hấp thụ 70g chất béo mỗi ngày, tuy nhiên hàm lượng lý tưởng nhất cho cơ thể chính là 20g bão hòa/50g không bão hòa.

Đặc biệt, việc ăn nhiều các loại thực phẩm có nguồn gốc từ thực vật chính là biện pháp cực kì hiệu quả nhằm mang đến cho cơ thể lượng chất béo không bão hòa lý tưởng. Những loại nguyên liệu thuộc nhóm quả hạch, hạt; chính là những thực phẩm lý tưởng giúp đem đến lượng chất không bão hòa cho cơ thể.

Hiện nay, có rất nhiều người đã chọn chế độ ăn chay trường - chế độ ăn loại bỏ hoàn toàn các thực phẩm có nguồn gốc từ động vật và thay thế bằng thực phẩm có nguồn gốc từ thực vật; là chế độ của bản thân nhằm mang đến những tác động tích cực đến cho sức khỏe của chính mình. 

Chế độ ăn chay trường trực tiếp hỗ trợ cơ thể tăng cường hấp thụ các chất béo không bão hòa, cùng với đó là lượng lớn chất xơ và các thành tố có lợi cho cơ thể. Điều này giúp cân bằng hàm lượng cholesterol và hạn chế được những bệnh lý liên quan đến hàm lượng cholesterol quá cao.

Qua bài viết trên, mong rằng các bạn đọc đã hiểu thêm về các loại chất béo mà bản thân hấp thụ hàng ngày cũng như lợi/hại mà chúng đem lại. Từ đó, chúng ta sẽ có cái nhìn rõ hơn về lợi ích mà một chế độ ăn chay dinh dưỡng khoa học đem lại, cũng như những ý niệm tốt đẹp của đồ chay mà nhà hàng Vị Lai luôn cố gắng truyền tải tới cộng đồng.

Ngày đăng: 10/09/2018 | Người đăng:

Thong ke